Pages: [1]
Author Topic: แคนนอน เปิดโมเดลธุรกิจ โฟโต้บุ๊ก พรินต์ออนดีมานด์สำหรับ "คนพิเศษ"  (Read 3218 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
aimmy
Full Member
***

SEO Score : 0
Gender: Female
Posts: 184


~best in time~


View Profile WWW
« on: April 09, 2009, 10:04:21 AM »



หลังจากวงการพิมพ์เข้าสู่ยุคดิจิทัล ทำให้กระแสการเก็บความทรงจำไว้บนแผ่นซีดี หรือเมมโมรีสติ๊ก ได้รับความนิยมมากขึ้น ผลที่ตามมาคือการล้างรูป อัดรูป และผลิตรูปออกมาเป็นใบๆ ตามร้านโฟโต้แล็บต่างๆ เริ่มลดน้อยลง จนต้องทยอยปิดกิจการหลายพันแห่งในช่วงที่ผ่านมา

แต่เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตาในวงการขณะนี้คือ การกระตุ้นให้ผู้บริโภคนำภาพที่อยู่ในแผ่นซีดีมาปรากฏบนแผ่นกระดาษอีกครั้ง ผ่านรูปแบบที่ชื่อว่า "โฟโต้บุ๊ก" หรือ ลักษณะเป็นโฟโต้แมกาซีนที่สามารถเลือกรูปที่ต้องการมาจัดหน้า รูปเล่ม รูปแบบได้ด้วยตนเอง เป็นสมุดภาพส่วนตัว หรือมอบให้คนพิเศษในวาระสำคัญ

ล่าสุด แคนนอน ผู้ให้บริการสินค้าและโซลูชั่นด้านการพิมพ์ จับมือกับ บริษัท สิบคน จำกัด เปิดธุรกิจบริการ "โฟโต้บุ๊ก" เป็นครั้งแรก โดยแคนนอนสนับสนุนฮาร์ดแวร์ เทคโนโลยี และการเทรนนิ่ง

ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่แกะกล่องของแคนนอนที่ก้าวสู่ตลาดโฟโต้บุ๊กอย่างเต็มตัว

ร้อยเอกสุนทร ปัณฑรมงคล ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ บิสซิเนส อิมเมจจิ้ง โซลูชั่น จากแคนนอน กล่าวว่า การทำตลาดโฟโต้บุ๊กที่ใช้ คอนเซ็ปต์พรินต์ออนดีมานด์ เป็นการหาตลาดบลูโอเชี่ยนให้แคนนอนเพื่อเข้ามาเสริมรายได้ให้บริษัทมากขึ้น นอกเหนือจากการเสนอสินค้าแก่ลูกค้ากลุ่มโรงพิมพ์อย่างเดียว

ตนเชื่อว่าเทคโนโลยีพรินต์ออนดีมานด์ เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะโรงพิมพ์ที่ต้องการนำเทคโนโลยีมารักษาฐานลูกค้าเดิมที่ต้องการพิมพ์จำนวนไม่มาก

"มนัสชัย พรโสภากุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิบคน จำกัด ผู้ให้บริการโฟโต้บุ๊กรายล่าสุด ภายใต้ชื่อร้าน "imagegang" (อิมเมจแก๊ง) บริเวณสยามสแควร์ เล่าถึงภาพรวมธุรกิจโฟโต้บุ๊ก ว่า ปัจจุบันโฟโต้บุ๊กได้รับความนิยมทั้งในยุโรป เยอรมนี ญี่ปุ่น แต่ยังติดปัญหาอัตราค่าจัดทำค่อนข้างสูง เพราะต้นทุนด้านซอฟต์แวร์บริหารจัดการรูปมีราคาที่สูง เช่น ต้องเสียค่าไลเซนส์ประมาณ 1 ล้านบาทต่อปี แล้วยังต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามออร์เดอร์ ที่ผลิตด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ต้องสั่งซื้อทางออนไลน์เป็นหลัก ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้โฟโต้บุ๊กยังไม่แพร่หลายมาก ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ให้บริการโฟโต้บุ๊กประมาณ 3-4 ราย แต่ยังมีราคาต้นทุนที่แพงและมีข้อจำกัดด้านวัสดุที่ใช้สำหรับพิมพ์

สำหรับบริษัท สิบคน เริ่มเปิดให้บริการธุรกิจโฟโต้บุ๊กและพรินต์ออนดีมานด์ภายใต้แบรนด์ "imageggang" (อิมเมจแก๊ง) เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา สาขาแรกที่สยามสแควร์ จุดเด่นของบริการอยู่ที่ซอฟต์แวร์ด้านการจัดการภาพที่เป็นผู้พัฒนาเองและผู้พัฒนาเป็นช่างภาพ ทำให้มุมมองหรือแนวคิดของแอปพลิเคชั่นบนซอฟต์แวร์ต่างจากประเทศอื่นๆ ผู้ใช้เลือกธีม ฉากหลัง และท็อปปิ้งต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังรองรับทั้งระบบวินโดวส์ แมคอินทอช และลีนุกซ์

ผู้สนใจดาวน์โหลดโปรแกรมที่ www. imagegang.com เลือกรูปและปรับแต่งตามความต้องการ เลือกกระดาษ ขนาดหนังสือ จำนวนหน้า จากนั้นนำไฟล์ที่ต้องการมาพิมพ์ที่ร้านเป็นชิ้นงานได้

ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ โปสการ์ด หรือโฟโต้บุ๊ก ราคาเริ่มต้นที่ 100-1,900 บาท แต่ถ้าลูกค้านำรูปมาให้ร้านจัดทำให้ คิดค่าบริการจัดทำเล่มละ 500 บาท คาดว่ากลุ่มเป้าหมายคือ ช่างภาพ วัยรุ่น และงานพิมพ์ลักษณะพรินต์ออนดีมานด์

ในอนาคตมีแผนขยายธุรกิจ โดยร่วมกับบิสซิเนสพาร์ตเนอร์สร้างคอนเซ็ปต์ช็อป ในลักษณะเดียวกับอิมเมจแก๊ง ใช้เงินลงทุนแห่งละ 5 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้สนใจติดต่อแล้ว 6 ราย ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 2 นี้
Logged


Pages: [1]
Print
Jump to: